Dùng nước mưa để ăn uống có thực sự tốt như bạn nghĩ?

Chia sẻ ngay nếu bạn thấy hay...

Nước mưa có thể gây hại cho cơ thể

Nước mưa không còn sạch

Nước mưa gần giống như nước cất, vì cũng là hơi nước ngưng tụ. Với nguyên lý hơi nước bốc lên từ mặt biển, sông, hồ,… nhập vào các tầng không khí. Sau đó gặp lạnh và ngưng tụ lại, rơi thành mưa.

Trong dân gian đây được coi là nguồn nước sạch. Được sử dụng nhiều vì nó chứa ít các loại muối khoáng hòa tan, ít sắt, làm cho nước không có mùi tanh đặc biệt là không chứa các thành phần kim loại nặng, độc hại như Asen, chì, thủy ngân,… rất có lợi cho sức khỏe con người.

Nhưng hiện nay môi trường không khí đang bị ô nhiễm trầm trọng. Khí thải từ các nhà máy công nghiệp, khói thải độc hại thải ra từ các phương tiện giao thông, khí SO2, các chất gây ô nhiễm, bụi lơ lửng, các tạp chất khác,… Tất cả bốc lên bầu khí quyển Trái Đất và lại được hòa tan theo mưa đi xuống mặt đất.

Ngoài ra, các dụng cụ chứa không hợp vệ sinh. Như các bể nước, chum, vại để lâu ngày cũng là môi trường cho các vi khuẩn phát triển. Do đó, nước mưa không còn sạch nữa.

Các chất bụi bẩn ngoài không khí

Các chất bụi bẩn ngoài không khí

Nước mưa là gì và trong nước mưa có những chất gì?

Nước mưa được hình thành từ hơi nước bốc lên gặp lạnh ngưng tụ thành mây, mây gặp điều kiện thuận lợi trở thành những giọt mưa rơi xuống mặt đất.

Những giọt mưa rơi xuống sẽ cuốn theo các bụi bẩn, vi khuẩn lơ lửng trong không khí, chất gây ô nhiễm có trong bầu khí quyển, làm sạch khí quyển nơi nó đi qua nên sau khi mưa không khí trở nên rất trong sạch nên cho chúng ta cảm giác rất dễ chịu khi hít thở.

Lấy nước mưa từ mái tôn

Trong nước mưa có chứa axit do trong quá trình rơi xuống cuốn theo các khí độc SO2, H2S, NOx có trong khí quyển tạo ra các axit HNO3, H2SO4.

Nước mưa ngoài có thành phần là nước còn có các tạp chất điển hình như là bụi bẩn, vi khuẩn, axit và những tạp chất khác tùy vào nơi nó đi qua.

Ngoài ra nước mưa không chứa hoặc chứa rất ít sắt và cũng không có các khoáng chất nên không hề có vị mùi tanh, có vị ngọt khi uống.

Không nên dùng nước mưa ở các khu công nghiệp vì đây là nơi không khí bị ô nhiễm nặng, nước mưa rơi xuống qua các tầng không khí ô nhiễm nơi đây sẽ cuốn theo rất nhiều bụi bẩn, hóa chất, vi khuẩn làm cho nước mưa bị ô nhiễm nặng gây hại cho sức khỏe khi sử dụng.

Nhìn chung nước mưa ở các vùng nông thôn và miền núi sạch hơn các nguồn nước ao hồ, nước ngầm.

Nước mưa hầu hết là không sạch, vì vậy, bạn có thể sử dụng máy lọc nước RO hoặc Nano để loại bỏ chất bẩn có trong nước khi uống. Và bạn cũng nên chọn thương hiệu uy tín và đơn giản để bạn có thể tự sửa máy lọc nước tại nhà, tránh phát sinh nhiều chi phí.

Gây hại cho cơ thể như thế nào?

Nước mưa mang rất ít các loại muối khoáng. Nên khi dùng thường xuyên để ăn uống sẽ dẫn tới thiếu khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Giảm khả năng đề kháng của cơ thể đặc biệt là trẻ nhỏ.

Đôi khi ở Việt Nam còn xảy ra mưa axit. Tính axit sẽ làm cho da bị dị ứng, mẩn ngứa hay mắc các bệnh như nấm… Nguy hiểm hơn, nếu bạn uống nước có tính axit. Những chất độc sẽ thâm nhập vào cơ thể. Gây tác hại cho bạn, đặc biệt là hệ hô hấp.

Khi bạn sử dụng nước mưa để sinh hoạt những tác nhân độc hại còn ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, đường ruột nếu dùng nước bị ngấm thuốc sâu, khói bụi công nghiệp. Nhiều dụng cụ chứa nước mưa không hợp vệ sinh cũng là môi trường thích hợp để vi khuẩn phát triển. Gây nên các bệnh dịch nguy hiểm.

-23%
Original price was: 2.000.000 ₫.Current price is: 1.550.000 ₫.
-18%
Hết hàng
Original price was: 2.200.000 ₫.Current price is: 1.800.000 ₫.
-32%
Original price was: 155.000 ₫.Current price is: 105.000 ₫.
-19%
Hết hàng
Original price was: 135.000 ₫.Current price is: 110.000 ₫.
-33%
Original price was: 30.000 ₫.Current price is: 20.000 ₫.
-12%
Hết hàng
Original price was: 25.000 ₫.Current price is: 22.000 ₫.

Nước mưa có tính axit gây các bệnh về ngoài da

Nước mưa có tính axit gây các bệnh về ngoài da

Nên sử dụng nước mưa như thế nào?

Tuy nhiên, nếu dùng ở mức vừa phải. Như để pha trà, tắm giặt, rửa bát, rửa rau,… thì không vấn đề gì. Nhưng phải đảm bảo một số yếu tố sau đây:

– Không nên hứng nước mưa ở những trận mưa đầu mùa. Vì hàm lượng axit độc hại cao.

– Không nên hứng ở những khu vực gần nhà máy, xí nghiệp.

– Nên hứng sau khi mưa được khoảng 10 – 15 phút. Khi đó, nước mưa sẽ làm trôi sạch cát bụi và các chất ô nhiễm có trong không khí, trên mái nhà và máng dẫn nước.

– Không hứng từ các mái tôn fibro xi măng, mái tôn đã gỉ sét hoặc các mái lá nhiều rác bụi. Ngoài ra, cũng cần làm bể lọc để lọc giống như bể lọc nước giếng khoan.

– Đặc biệt, không chứa đựng nước mưa trong dụng cụ có chì hoặc dụng cụ tôn, kẽm,… Bể chứa phải cọ rửa thường xuyên và có nắp đậy.

– Nước mưa dùng để ăn uống thì phải đun sôi.

Sử dụng nước mưa đúng cách để tốt cho cơ thể

Sử dụng nước mưa đúng cách để tốt cho cơ thể

Nước là yếu tố cần thiết không thể thiếu đối với đời sống cũng như sự phát triển của con người. Trong đó, nước mưa là nguồn nước tự nhiên và dồi dào. Vì vậy, hãy sử dụng 1 cách hiệu quả và hợp lý để có 1 sức khỏe an toàn cho cả bản thân và gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *