[MV] ĐỪNG YÊU NỮA, EM MỆT RỒI – MIN

Chia sẻ ngay nếu bạn thấy hay...

Chính sự im lặng của người nhạc sĩ đứng trước những cáo buộc “đạo nhái” đang góp phần “kết liễu” chính danh tiếng và sự cống hiến của cá nhân ấy.

Tái xuất làng nhạc với hình ảnh nàng thơ làm say lòng khán giả, những tưởng đó đã là một khởi đầu vô cùng thuận lợi cho Min, kéo dài chuỗi thành công sau “Ghen”, “Anh mới là người yêu em”,… thế nhưng mọi việc đã không suôn sẻ được như vậy. Chỉ ít giờ sau khi Đừng yêu nữa, em mệt rồi được ra mắt chính thức, hàng loạt fan Kpop đã phát hiện ra việc “giống nhau” đến lạ kì giữa “Đừng yêu nữa, em mệt rồi” với “And one” của Taeyeon.

Truy cập ngay Shop Khải Nguyên

Một bức tường thinh lặng

Đông đảo người hâm mộ đã chỉ ra sự giống nhau đến ngỡ ngàng giữa “Đừng yêu nữa, em mệt rồi” với “And One”, cả hai đều có cùng tông nhạc, hoà thanh, cách phát triển của hai bài hát cũng có nhiều nét tương đồng . Không ít những lời bình luận đều cho rằng, ca khúc chẳng khác nào “And one” phiên bản tiếng Việt, đồng thời kết luận: bất kì ai nghe qua hai ca khúc đều không thể phủ nhận sự giống nhau này.
Đó không phải chỉ là một số ý kiến từ một bộ phận nhỏ nữa, mà đã lan rộng ra cả cộng đồng khán giả Kpop lẫn Vpop, đại đa số ý kiến đều đồng tình về việc “Đừng yêu nữa, em mệt rồi” đã “mượn quá tay” nhạc phim “That winter the wind blows” trong khi không có bất kì một dòng chú thích hay ghi chú nào.

Những tưởng khán giả sẽ có được một lời giải thích thỏa đáng, thế nhưng nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện lại phát ngôn “cho qua” và làm mọi chuyện xấu hơn. Nam nhạc sĩ chia sẻ: “Không phải khán giả nào cũng biết nhạc lý để hiểu được nhiều điều”. Ngoài ra anh không giải thích gì thêm.
Đổ mọi lỗi lầm lên khán giả, thậm chí còn phán xét cư dân mạng không đủ kiến thức về âm nhạc để bình luận. Động thái này như “giọt nước tràn ly”, đẩy sự chịu đựng của khán giả đến giới hạn cuối cùng.
Gần đây nhất là bản hit đánh dấu sự comeback của Soobin Hoàng Sơn “Đã đến lúc” bị tố “đạo” phần drop của ca khúc “Supernatural” của Boombox Cartel và QUIX. Trả lời trước nghi vấn trên, Soobin giữ một thái độ dè chừng, và “Phần nhạc của bài hát do anh SlimV thực hiện. Do đó, vấn đề này có lẽ nên hỏi anh ấy sẽ rõ hơn. Tôi chưa nghe Supernatural bao giờ nên tôi không rõ vấn đề này. Tuy nhiên, tôi nghĩ cả hai thuộc thể loại nhạc điện tử, đặc biệt Future Bass nên có những tiếng tương đồng. Về melody, bài của tôi, anh SlimV làm theo hướng khác hẳn”. Hiện tại, Slim V vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng cho nghi vấn trên.
Đây không phải là lần đầu công thức: ra ca khúc mới – phát hiện “mượn quá tay” – im lặng cho đến khi “sóng gió qua đi” tái diễn. Và vấn đề ở đây: liệu khán giả có thể chịu đựng thêm đến khi nào nữa?

Đứng trước nghi vấn đạo nhái: Nhạc sĩ đừng im lặng nữa, khán giả mệt rồi! - Ảnh 3.

Sự im lặng không-có-gì-làm-khó-hiểu từ e-kíp sản xuất ca khúc

Khán giả không phải là những kẻ khờ

Nhớ lại cách đây tầm 10 – 15 năm, thời đại Internet bắt đầu len lỏi sâu vào từng ngóc ngách của xã hội Việt Nam, đó là khoảng thời gian bắt đầu hội nhập về mọi mặt, kể cả âm nhạc. Một khoảng thời gian kéo dài, việc quản lí âm nhạc bị thả lỏng, là thời điểm hàng loạt bản cover nhạc nước ngoài ra đời, thậm chí còn đem trọn vẹn, hoặc một phần hòa âm của một ca khúc nước ngoài và hát lại dưới lời Việt mà không vấp phải bất kì thắc mắc nào. Đó cũng là lúc mà sự tiếp nhận của bộ phận khán giả tương đối dễ dãi, chỉ cần nghe “hay”, hoặc “hợp tai” là trở thành hit.

Đó là câu chuyện của quá khứ, nhưng bây giờ đã là năm 2019. Làng nhạc Việt những năm gần đây ngày càng phát triển, với sự đầu tư cũng như đẩy mạnh về số lượng, chất lượng, phong cách và hình ảnh của Vpop nói chung đang ngày càng tăng tiến và tiệm cận với chất lượng của khu vực và quốc tế. Đó là nhìn vào bức tranh tổng thể chung. Cùng với sự đầu tư và đi lên của làng nhạc và chính những người nghệ sĩ, bộ phận khán giả cũng dần văn minh hơn, gout thưởng thức cũng dần cao hơn và đa dạng hơn, như một quy luật phát triển tất yếu của xã hội. Chính vì thế càng phải nhấn mạnh một điều: khán giả ngày nay không còn là những kẻ khờ để bị dắt mũi nữa.

Với một ca khúc mà ngay cả những người nghe nhạc phổ thông có thể cảm nhận là giống đến lạ kì, thì liệu có khả năng ca khúc ấy không “đạo nhái” chăng? Một ý kiến trái chiều, nó có thể sai. Mười ý kiến trái chiều, nó vẫn có thể sai. Nhưng giờ đây, là hàng nghìn ý kiến đều đồng tình về vấn đề trên, nó còn liệu là sự cảm tính của một vài cá nhân?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *